วันจันทร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2555

Captain America ฮีโร่ผู้ห้าวหาญ ผู้นำแห่ง The Avenger

Captain America ฮีโร่ผู้ห้าวหาญ ผู้นำแห่ง The Avenger


กัปตันอเมริกา (Captain America) เป็นตัวละครซูเปอร์ฮีโร่ที่ปรากฏในหนังสือการ์ตูนซึ่งจัดพิมพ์โดยมาร์เวลคอมิกส์



โดยตัวละครนี้ได้ปรากฏตัวครั้งแรกในหนังสือ กัปตันอเมริกาคอมิกส์ #1 (มีนาคม ค.ศ. 1941) ถือเป็นตัวละครยุค 1940 ของมาร์เวลคอมิกส์ ซึ่งมีต้นกำเนิดมาจากไทม์ลี่คอมิกส์และได้รับการสร้างโดยโจ ไซมอนกับแจ็ค เคอร์บี้ หลายปีที่ผ่านมานี้ ประมาณการได้ว่าได้มีการจัดพิมพ์หนังสือการ์ตูน “กัปตันอเมริกา” 210 ล้านเล่ม และได้มีการจัดจำหน่ายในประเทศต่างๆรวม 75 ประเทศ แทบทุกประวัติการจัดพิมพ์กัปตันอเมริกา
เนื้อเรื่องย่อ Comic
ได้กล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงตัวตนของ สตีฟ โรเจอร์ส (Steve Rogers) ซึ่ง เป็นชายหนุ่มผู้บอบบางที่ได้รับการเปลี่ยนแปลงจนกลายมาเป็นยอดมนุษย์ ในยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 เขาก็เป็นคนธรรมดาสมัญชนนี่แหละครับ ออกจะผอมแห้งแรงน้อยไปด้วยซ้ำ
ในตอนแรกเขาเป็นนักเรียนศิลปะและเชี่ยวชาญการวาดภาพ แต่ภายหลังจากภาวะสงครามทำให้เขาต้องห่างจากมันไป จนกระทั่งวันหนึ่งทางการ US ต้องการหนูทดลองโครงการลับ Steve ได้เข้าเป็นอาสาสมัคร และเป็นมนุษย์คนแรกที่ได้รับเซรุ่ม Super-Soldier ซึ่งเป็นการทดลองของ ด.ร.Abraham Erskine
ในช่วงนี้นั้นเรื่องเราวของ Captian America จะเกี่ยวกับการต่อสู้กับนาซีล้วนๆเลยครับ เพราะตีพิมพ์ในช่วงสงครามโลกนั่นเอง จนกระทั่งจบสงครามเลย โดยเนื้อเรื่องในช่วงนี้มีการแต่งให้ Captain America and Bucky พยายามจะหยุดยั้ง Baron Zemo จากการวางระเบิดเครื่องบิน โดย Zemo ได้นำเครื่องบินขึ้นหลังจากติดตั้งระเบิดไว้บนเครื่อง Captain America and Bucky ได้ขึ้นไปบนเครื่องด้วย
Captain America
ขณะที่ Bucky พยายามจะกู้ระเบิด ระเบิดดันระเบิดขึ้นมา เครื่องบินระเบิดทั้งลำเลยครับ ไม่มีใครพบศพผู้รอดชีวิตทุกคนเชื่อว่า Captain America and Bucky ตายไปแล้ว แต่ที่จริงแล้ว Captain America นั้นได้รอดชีวิตแต่ตกลงไปในร่องน้ำแข็งและถูกแช่แข็งอยู่แบบนั้นจนถึง ปัจจุบัน
ช่วงนั้นเองมีผู้อื่นได้ใช้ชื่อ Captain America มากมาย ได้แก่ Isaiah Bradley Bob Russo,”Scar” Turpin,”Roscoe”,John Walker คนสุดท้ายนี้เป็นคนเดียวที่เคยใช้ชื่อ Captain America แล้วยังมีชีวิตอยู่นอกนั้นตายหมดแล้วครับ
จนมาถึงยุคปัจจุบัน the Avengers ได้ค้นพบร่างของ Steve Rogers ที่ North Atlantic ในสภาพสมบูรณ์สุดๆแบบยังยืนถือโล่อยู่เลย เขาได้ถูกปลุกขึ้นมาในยุคปัจจุบันอีกครั้งครับและแน่นอนด้วยความเป็นผู้นำ และความสามารถของเขา ทำให้เขากลายเป็นผู้นำของ Avengers ไปในที่สุด
การผจญภัยของเขามีมากมายนับไม่ถ้วน ซึ่งไม่ได้สู้กับนาซีแล้วสู้กับวายร้ายในยุคปัจจุบันนี่แหละ ซึ่งบ่อยครั้งที่ Steve ช่วยเหลืองานของชาติและรับงานจากหน่วย S.H.I.E.L.D. ซึ่งมี Nick Fury เพื่อนที่ผ่านศึกสงครามสมัยก่อนมาด้วยกันคุมหน่วยอยู่ (ปัจจุบันหัวหน้าหน่วยคือ Tony Stark) โดยคู่หูของ Steve ในช่วงนี้คือ Sam Wilson หรือ Falcon นั่นเอง
เนื้อเรื่องดำเนินมาถึง Civil War Captain America ไม่เห็นด้วยกับการจดทะเบียนฮีโร่และแยกฝั่งไป กลายเป็นสงคราม เขาได้ตั้ง Secret Avengers ขึ้นมาลับๆ เมื่อเนื้อเรื่องดำเนินไป ตัว Captain America เองได้ถลำลึกกับสงครามมากเกินไป ด้วยความอยากชนะสงคราม เขาถึงกับยอมร่วมมือกับ Punisher หรือ the Kingpin เพื่อเอาชนะอีกฝ่าย
ในศึกสุดท้ายนั้นเอง ขณะที่ฝ่ายของเขากำลังจะชนะสงคราม Steve Rogers รู้สึกตัวในวินาทีนั้นเองว่าตอนนี้เขาไม่ได้สู้เพื่อประชาชนอีกต่อไปแล้ว แต่เขากำลังสู้เพื่อตัวเอง เขาจึงสั่งให้สมาชิกฝ่ายเขาทุกคนหนีไป และตัวเขาเองยอมแพ้และยอมมอบตัวแก่ทางการในฐานะ Steve Rogers

red skull เวอร์ชั่น Comic

อย่างไรก็ตาม ชะตากรรมของ Steve Rogers หลังจากนั้น เขาต้องถูกทางการลงโทษและขณะที่เขากำลังถูกควบคุมตัวไปศาลนั้นเอง เสียงปืนได้ดังขึ้น เขาได้ถูกลอบสังหารจากมือสังหารของ the Red Skull และจบชีวิตลงที่นั่นเอง
ประวัติความเป็นมา
ชื่อ จริง : สตีฟโรเจอร์ส ?? ส่วน สูง : 6 ฟุต 2 นิ้ว ? น้ำหนัก : 240 ปอนด์? ตา : น้ำเงิน? ผม : สีบลอนด์ อาชีพ :? ศิลปินอิสระ (อดีต) สถานะทางกฎหมาย : พลเมืองของสหรัฐอเมริกาที่ไม่มีประวัติอาชญกรรม สถาน ที่เกิด : นิวยอร์กซิตี้ สถานภาพ : โสดญาติที่รู้จักกัน : โจเซฟ (พ่อ, ถึงแก่กรรม), ซาร่า (แม่, ถึงแก่กรรม) สังกัด กลุ่ม : อดีตสมาชิกของผู้รุกรานที่พันธมิตรเดิมไป Bucky, Falcon และ Nomad, สมาชิกปัจจุบันของเวนเจอร์ส ฐานของการดำเนินงาน : นิวยอร์กซิตี้
ปรากฏตัวครั้งแรก : กัปตันอเมริกาการ์ตูน # 1 (1941)
สตีฟ โรเจอร์ส ถือกำเนิดในวันที่ 4 กรกฎาคม ค.ศ. 1917 ที่โลเวอร์อีสท์ไซด์ของแมนฮัตตัน ในนิวยอร์ก โดยมีพ่อแม่เป็นชาวไอร์แลนด์ที่อพยพเข้า เมือง ซึ่งมีชื่อว่าซาร่าห์ กับโจเซฟ โรเจอร์สโจเซฟ โรเจอร์สเสียชีวิตลง โดยที่เหลือเพียงสตีฟซึ่งเป็นบุตรเพียงคนเดียวของซาร่าห์ผู้เป็นมารดา
จากนั้นในภายหลัง ซาร่าห์ก็ได้เสียชีวิตลงด้วยโรคปอดบวมในช่วงที่สตีฟอยู่ในวัยหนุ่ม ในช่วงต้นยุค 1940 ก่อนที่อเมริกาจะเข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่สอง
โรเจอร์สเป็นผู้มีร่างกาย สูงแต่ผอมบาง เขาเป็นนักเรียนด้านวิจิตรศิลป์ผู้เชี่ยว ชาญภาพประกอบ จากเหตุการณ์ที่คุกคามโดยจักรวรรดิไรช์ที่สามนี้ โรเจอร์สได้พยายามที่จะเข้าร่วมเกณฑ์ เพียงเพื่อต้องการที่จะปฏิเสธความยากจน เนื่องด้วยพลเอกเชสเตอร์ ฟีลิปส์แห่งกองทัพสหรัฐกำลังมองหาการทดสอบอยู่พอดี โรเจอร์สจึงมีโอกาสที่จะรับใช้ประเทศชาติด้วยการมีส่วนร่วมในโครงการป้องกัน ความลับสุดยอด โอเปอร์เรชั่น: รีเบิร์ธ หรือโครงการการเกิดใหม่จึงได้เกิดขึ้น
ซึ่งได้มีความพยายามในการพัฒนาด้านการสร้าง ซูเปอร์โซลเยอร์ที่มีความแข็ง แกร่งทางด้านร่างกายอย่างแท้จริง โรเจอร์สอาสาเข้ารับการทดสอบ และภายหลังจากการคัดเลือกอย่างเข้มงวด เขาก็ได้รับเลือกให้เป็นมนุษย์คนแรกที่ได้รับเซรุ่มเพื่อเป็นซูเปอร์โซ ลเยอร์จาก นักวิทยาศาสตร์ที่มีชื่อว่า ดร.โจเซฟ ไรน์สไตน์ ซึ่งในภายหลังเขาได้เปลี่ยนชื่อรหัสของนักวิทยาศาสตร์มาเป็น อับราฮัม เออร์สไคน์
ในคืนที่โอเปอร์เรชั่น: รีเบิร์ธ ได้มีการดำเนินการ โรเจอร์สได้รับยาฉีดและได้รับเซรุ่มผ่านทางช่องปาก หลังจากนั้นเขาได้รับรังสี วีต้้า ซึ่งได้ออกฤทธิ์ และปรับเปลี่ยนสารเคมีที่มีอยู่ในร่างกายของเขา แม้ว่ากระบวนการนี้จะก่อให้เกิดความทรมานทางด้านร่างกายอยู่ก็ตาม แต่มันก็ประสบความสำเร็จทางสรีรวิทยาแทบจะในทันที
ซึ่งปรับเปลี่ยนจากความอ่อนแอให้กลายมาเป็น มนุษย์ผู้มีประสิทธิภาพขั้นสูง สุด ซึ่งเพิ่มทั้งความแข็งแกร่งทางร่างกายและทั้งการโต้ตอบได้อย่างดีเยี่ยม เออร์สไคน์ได้ประกาศว่าโรเจอร์สเป็นมนุษย์สายพันธุ์ใหม่รายแรก จนแทบเรียกได้ว่าเป็นมนุษย์ผู้มีความสมบูรณ์แบบเป็นอย่างยิ่ง

อาวุธโล่ ของกัปตันอเมริกา ก็ถูกหล่อหลอมขึ้นมาจากโลหะ อะดาแมนเทียม (โลหะที่เมื่อขึ้นรูปแล้วจะไม่สามารถทำลายได้)? ชนิดเดียวกันกับกรงเล็บของวูฟเวอรีนครับ
ภาพยนต์ captain america? ปี 1990

รูปแบบชุดใหม่ในภาพยนต์ captain america the first avenger ปี 2011


เจ้าวายร้าย Red Skull หรือ เจ้ากะโหลกแดง



5 ความคิดเห็น:

  1. ข้อมูลแน่นมาก รู้ประวัติกัปตันอเมริกาซะที

    ตอบลบ
  2. อยากรู้ว่าในหนังจะตายไหม

    ตอบลบ
  3. เห็นว่าหลังจาก สตีฟตาย บัคกี้ บราน เป็นกัปตันอเมริกาแทนนะ -..-

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ1 สิงหาคม 2557 เวลา 23:08

    ข้อมูลดีมากค่ะแต่ว่าโลห์กัปตันหลอมมาจาก ไวเบรเนี่ยม นะคะไม่ใช่อะดาแมนเที่ยม

    ตอบลบ
  5. ทั้งไวเบรเนี่ยมและอะดาแมนเที่ยมรวมกันค่ะ อีกอันแข็งแกร่งอีกอันดูดซับพลัง แต่อะดาแมนเที่ยมลิขสิทธิ์อยู่กับFox ในหนังเลยบอกแค่ไวเบรเนี่ยมค่ะ

    ตอบลบ